Đ/c Nguyễn Tiến Thiết – Phó Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch UBND huyện phát biểu chỉ đạo tại buổi đối thoại
Trong 11 tháng đầu năm 2024, huyện đã thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, kịp thời việc công khai các TTHC sau khi được UBND Thành phố công bố tại Bộ phận Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC của huyện; đồng thời chỉ đạo UBND các xã, thị trấn niêm yết, công khai đầy đủ, kịp thời tại Bộ phận Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC cấp xã. Thực hiện đăng tải công khai trên trang, cổng thông tin điện tử của UBND huyện để cá nhân, tổ chức tra cứu, thực hiện. Tổng số TTHC đang niêm yết công khai tại Bộ phận Một cửa huyện là: 367 thủ tục. Bộ phận Một cửa UBND các xã là: 173 thủ tục.
Về kết quả giải quyết TTHC. Đối cấp huyện, tổng số hồ sơ TTHC đã tiếp nhận trong kỳ báo cáo: 5.089 hồ sơ, trong đó: Số lượng hồ sơ đã giải quyết trước hạn, đúng hạn: 4.684 hồ sơ, quá hạn: 0. Số lượng hồ sơ đang giải quyết: 405 (trong đó, trong hạn: 405 hồ sơ, quá hạn: 0). Đối Cấp xã, tổng số hồ sơ TTHC đã tiếp nhận trong kỳ báo cáo: 31.091 hồ sơ, trong đó: Số lượng hồ sơ đã giải quyết trước hạn, đúng hạn: 30.669 quá hạn: 01 hồ sơ. Số lượng hồ sơ đang giải quyết: 421 (trong đó trong hạn: 421, quá hạn: 0 hồ sơ).
Các phòng chuyên môn của huyện giải đáp các ý kiến của đại biểu
Trong 11 tháng đầu năm, huyện đã tiến hành kiểm tra công vụ, kiểm tra đột xuất không báo trước đối với 41/41 cơ quan, đơn vị gồm 12 cơ quan chuyên môn và 29 đơn vị cấp xã, nhằm chấn chỉnh việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, việc tuân thủ nội quy, quy chế và quy tắc ứng xử của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, lao động hợp đồng của các cơ quan, đơn vị cũng như việc thực hiện các quy định về tiếp nhận và giải quyết TTHC, dịch vụ công đối với cá nhân, tổ chức theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông.
Tại hội nghị đối thoại đã có 10 đại biểu có ý kiến, kiến nghị liên quan các nội dung: Các bước trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính liên quan đến công tác cấp giấy chứng nhận QSD đất ở, đất nông nghiệp; chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất ở cho nhân dân theo Luật đất đai năm 2024 và xác minh nguồn gốc đất để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; thủ tục liên thông Đăng ký khai sinh, cấp thẻ BHYT, đăng ký thường trú cho trẻ; tăng thêm thời gian xử lý hồ sơ thuộc lĩnh vực TTHC Người có công; Việc chứng thực bản sao điện tử cong hạn chế, gặp khó khăn….
Các ý kiến đại biểu nêu đã được các phòng ban chuyên môn của huyện giải pháp. Còn một số khó khăn vướng mắc, huyện đã chỉ đạo các phòng chuyên môn phối hợp để giải quyết cho các tổ chức và cá nhân, nhất là liên quan đến cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Các tổ chức, cá nhân đặt câu hỏi đối thoại
Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Tiến Thiết – Phó Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch UBND huyện đã tiếp thu và cảm ơn tất cả các ý kiến đóng góp của đại biểu tham dự hội nghị. Đồng chí Chủ tịch UBND huyện đề nghị các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và các xã, thị trấn tiếp tục thực hiện một số nội dung quan trọng sau: Đề nghị Chủ tịch UBND các xã, thị trấn chỉ đạo cán bộ công chức và cán bộ có liên quan tuyên truyền rộng rãi đến người dân, doanh nghiệp để đạt được hiệu quả thực chất trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến đảm bảo đạt chỉ tiêu tối thiểu 70% các thủ tục hành chính phát sinh thuộc thẩm quyền, tiếp nhận và giải quyết được; thực hiện và tiếp nhận giải quyết 100% TTHC trên hệ thống thông tin của thành phố, huyện. Đồng bộ với dịch vụ công quốc gia để người dân, doanh nghiệp theo dõi, đánh giá và thực hiện theo quy trình. Khuyến khích người dân, tổ chức doanh nghiệp khi giao dịch hành chính thanh toán không dùng tiền mặt. Tiếp tục thực hiện số hoá, hồ sơ kết quả giải quyết TTHC theo quy định, tại Nghị định số 45, 1017 của Chính phủ, đảm bảo các chỉ tiêu của UBND thành phố, Chính phủ đã đề ra. Các đơn vị phối hợp với Văn phòng HĐND, UBND huyện thực hiện nghiêm việc tiếp nhận, giải quyết kịp thời các phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp, tăng cường đối thoại với người dân, doanh nghiệp về TTHC và giải quyết TTHC./.