Thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước và Quyết định của Bộ trưởng Bộ Công an về việc không tổ chức Công an cấp huyện kể từ ngày 01/3/2025. Nhằm bảo đảm công tác tiếp nhận, giải quyết các thủ tục hành chính trong lĩnh vực quản lý hành chính về trật tự xã hội không bị ngắt quãng, gián đoạn, Ban Giám đốc Công an Thành phố Hà Nội đã chỉ đạo khảo sát, rà soát các điều kiện về cơ sở vật chất, máy móc, thiết bị, nguồn nhân lực của Công an cấp xã trên địa bàn và chỉ đạo các đơn vị trong việc bố trí, sắp xếp các điểm tiếp dân, bảo đảm khoa học, thuận lợi cho người dân sinh sống, làm việc trên địa bàn Thành phố.
Trong các thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực quản lý hành chính về trật tự xã hội, thủ tục cấp mới, cấp đổi, cấp lại Căn cước; cấp định danh và xác thực điện tử và những vấn đề có liên quan được Ban Giám đốc Công an Thành phố đặc biệt quan tâm chỉ đạo, yêu cầu các Phòng nghiệp vụ, Công an cấp xã được lựa chọn bố trí là điểm cấp phải rà soát kỹ các điều kiện, bảo đảm lắp đặt đầy đủ các trang thiết bị, bố trí cán bộ có kinh nghiệm để phục vụ tốt nhất các yêu cầu của người dân. Trên cơ sở khảo sát, rà soát tại các Công an cấp xã, Công an Thành phố đã bố trí 54 điểm bảo đảm các điều kiện để cấp Căn cước, định danh và xác thực điện tử cho công dân có nơi cư trú trên địa bàn Thành phố, trong đó có 53 điểm cấp được bố trí tại Công an cấp xã và 01 điểm cấp bố trí tại Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (địa chỉ: Cổng số 3, phố Nguyễn Bỉnh Khiêm, phường Lê Đại Hành, quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội).
Một số hình ảnh tiếp dân, cấp Căn cước, định danh và xác thực điện tử tại Công an cấp xã trên địa bàn Thành phố Hà Nội.
Theo đó, tại huyện Ứng Hòa từ ngày 18/03/2025 thực hiện cấp Căn cước tại 2 điểm: Trụ sở Công an thị trấn Vân Đình, địa chỉ sau hồ Hoàng Gia - Trung tâm thương mại, phố Lê Lợi, thị trấn Vân Đình và Trụ sở Công an xã Trầm Lộng, địa chỉ tại thôn Thu Nội, xã Trầm Lộng.
Đến làm Căn cước tại điểm Trụ sở Công an xã Trầm Lộng, huyện Ứng Hòa, bà Nguyễn Thu Trang (sinh năm 1955), hiện đang cư trú tại xã Trầm Lộng chia sẻ: "Bà bị mất Căn cước trong dịp Tết Nguyên đán, muốn cấp lại phải đến trụ sở Công an huyện cách nhà hơn 10km, do tuổi cao và sức khỏe yếu nên bà chưa đi làm lại được, dẫn đến việc giải quyết các công việc liên quan đến Căn cước gặp rất nhiều khó khăn. Khi biết Công an Thành phố Hà Nội bố trí điểm cấp tại trụ sở Công an xã Trầm Lộng, cách nhà bà chỉ hơn 1km, bà rất vui và phấn khởi. Ngày 18/3/2025, bà đi làm thủ tục cấp lại Căn cước tại Công an xã Trầm Lộng và được cán bộ tiếp dân nhiệt tình hướng dẫn đăng ký thủ tục qua Cổng dịch vụ công, sau đó việc giải quyết hồ sơ của bà diễn ra rất thuận lợi và nhanh chóng".
Việc phân cấp các thủ tục hành chính, bố trí các điểm tiếp nhận, giải quyết hồ sơ ngay tại cơ sở giúp người dân tiếp cận nhanh chóng, giải quyết kịp thời và tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại. Trong thời gian tới, bên cạnh việc phân công cán bộ hướng dẫn, phối hợp, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện, Công an Thành phố tiếp tục chỉ đạo khảo sát các điểm bảo đảm điều kiện để bố trí bổ sung các điểm mới, phấn đấu mỗi xã sẽ có một điểm cấp để phục vụ tốt nhất nhu cầu người dân ./.